Notice: Trying to get property 'display_name' of non-object in /data/webhome/beta.ole.vn/public/wp-content/plugins/wordpress-seo/frontend/schema/class-schema-person.php on line 151

Notice: Trying to get property 'user_email' of non-object in /data/webhome/beta.ole.vn/public/wp-content/plugins/wordpress-seo/frontend/schema/class-schema-person.php on line 226

Notice: Trying to get property 'display_name' of non-object in /data/webhome/beta.ole.vn/public/wp-content/plugins/wordpress-seo/frontend/schema/class-schema-person.php on line 232

Fan chân chính M.U chỉ to mồm trên mạng

Thứ Sáu, 05/07/2019


Những người hâm mộ vẫn phản đối nhà Glazer từ năm 2005 đến giờ tự coi mình là CĐV chân chính của một Man United thuần Anh. Họ hô hào biểu tình, ly khai, thành lập đội bóng mới và vẫn miệt mài đòi tống cổ nhà Glazers. Nhưng chỉ trên mạng xã hội mà thôi.

Một điều kỳ lạ đã xảy ra vào ngày thứ Bảy tuần vừa qua. NHM của Man United đã kêu gọi tổ chức một cuộc biểu tình để phản đối nhà Glazers, người sở hữu CLB từ năm 2005. Tin tức này đã lan truyền trên mạng, nhưng chỉ có 28 người xuất hiện để biểu tình bên ngoài Old Trafford.

Đó là một bất ngờ vì nó cho thấy sự mất liên kết giữa mạng xã hội và đời thực. Trên mạng, hashtag #glazersout (Nhà Glazer Cút Đi) đang là một hashtag nóng. Nhưng ngoài đời thực, không một ai biết bất cứ nhân vật nào có thể tạo ra xu hướng đánh đuổi nhà Glazer.

Giới fan bàn phím đã rất khó chịu vì việc nhà Glazers lấy tiền từ Man United như vắt sữa bò suốt từ năm 2005 đến giờ, sau vụ vay tiền ngân hàng để mua CLB sau đó gộp khoản nợ đó vào mục nợ của Man United. Điều này khác hẳn chuyện giới chủ Man City mua CLB này rồi tiếp tục bơm tiền vào để xây dựng và phát triển.

Nhưng tại sao bây giờ chuyện hô hào biểu tình lại xuất hiện và nó thê thảm ở ngoài thực tế đến thế? Câu chuyện đó xuất hiện trong hầu hết các chủ đề tranh luận của nhóm CĐV United We Stand, một biểu tượng ly khai khỏi Man United của Glazer như kiểu Brexit vậy.

Năm 2005, biểu tình chống bán M.U khá đông, khoảng gần 100 người

Ngay giữa nhóm fan ly khai này, sự chia rẽ cũng xuất hiện ngày càng mạnh mẽ. Mọi người từ bỏ CLB FC United và không bao giờ quay trở lại. Những người còn ủng hộ thì đa phần là nhà chính trị, giới nhà binh… những người đang chuẩn bị tổ chức biểu tình ngoài đời thực.

Năm 2005, đa số NHM hoàn toàn không làm gì cả. Old Trafford vẫn kín chỗ mỗi cuối tuần. Hầu hết NHM quan tâm rất ít về việc ai là chủ sở hữu miễn là đội thi đấu tốt. Bóng đá là một thứ giải trí và họ không có hứng thú với chính trị. Nhiều người còn cho rằng, biểu tình là dấu hiệu của sự không trung thành với CLB.

Chuyện ủng hộ, phản đối hoặc trung dung của giới fan Man United cũng phức tạp. Thậm chí, những chủ sở hữu trước đây của Liverpool còn khiến nhà Glazers trông giống như các vị thánh khi đội bóng vẫn vô địch liên tục giải Premier League và đăng quang tại Champions League.

Song cũng xuất hiện một loạt bài báo phản ánh tiêu cực về tài chính của M.U, cộng với sự xuất hiện của một nhóm CĐV giàu có tạo thành nhóm Hiệp sĩ Đỏ, một tổ chức tài trợ cho FC United chân chính, thuần chủng với hai màu Xanh – Vàng từ thời… ơ kìa. Họ đứng ra bán khăn cổ vũ màu Vàng – Xanh, song rất ít người mua, bởi người ta cứ đi thẳng vào shop để mua khăn cổ vũ màu Đỏ.

Quyền lực của phe ly khai, tẩy chay M.U – Glazers rất yếu ớt. Cuối năm 2015, một cuộc họp được tổ chức giữa 6 fan ly khai với chính quyền vương quốc Anh về vấn đề tiếp quản Man United. Đại diện của Nữ hoàng bày tỏ sự thông cảm nhưng không hứa hẹn gì về vấn đề này cả.

Câu chuyện của Man United rơi vào tay nhà Glazer khá kinh điển. Sự quản trị tài chính kém tạo điều kiện cho những nhà đầu tư muốn mua đứt CLB, đáng lẽ ra quyền sở hữu đó phải thuôc về những người ủng hộ đội bóng. Như Barcelona và Real Madrid chẳng hạn, với nguồn doanh thu sinh ra hàng năm, không ai có thể mua được 2 CLB hùng mạnh nhất nhì hành tinh này.

Cũng phải công bằng với nhà Glazers, họ nhận ra sức hấp dẫn thương mại to lớn của Man United với một chiến lược đơn giản mà chưa ai từng sử dụng trước đây. Họ chia thi trường thế giới thành các khu vực địa lý riêng biệt và bán các gói tài trợ cao cấp cho các đối tác thuộc các vùng địa lý đó.
Trong nhiều năm trước, Man United đã phải vật lộn để kiếm tiền ở những thị trường nơi mà các CĐV chân chính sẵn sàng mua áo đấu giả để mặc và ngồi cổ vũ Man United thi đấu trên ti vi, qua các chương trình phát sóng miễn phí. Nhưng nhà Glazers không để điều này xảy ra.

Một thập kỷ trước, khi Man United là nhà vô địch Anh, châu Âu và thế giới, những shot quảng cáo ví dụ như các cầu thủ Man United đang uống một loại rượu vodka chẳng hạn, đã xuất hiện khắp nơi trên thế giới. Có nghĩa, CLB chỉ biết kiếm tiền từ các đối tác lớn chứ không phải trực tiếp từ NHM.

Còn nhà Glazers chỉ sửa một lỗi nhỏ: đẩy mạnh kiếm tiền trực tiếp từ fan – khách hàng cuối cùng trong chuỗi. Và họ trở thành CLB kiếm tiền giỏi nhất thế giới trong gần suốt 15 năm qua.

Bây giờ, mối bực tức của NHM với giới chủ Man United chỉ dừng ở điểm: Mùa trước đá kém như thế mà đến tháng Bảy rồi, CLB vẫn chưa mua được ai cho ra hồn. Tiền nhiều giữ để làm gì mà không xây dựng đội bóng ngon lành mà thôi. NHM chỉ cần kết quả tích cực mỗi cuối tuần, mỗi giải đấu.

Ngay cả phe “biểu tình” cũng quên đi đối tượng tấn công chính. Tuần trước, trên mạng, họ ném đá một CĐV mua vé mùa vì lại gia hạn vé cho mùa giải 2019/20. Hoặc như việc phe “biểu tình” chỉ trích 4 người đồng chí vì tội “đã tag đúng tên vào bài kêu gọi đi biểu tình, thế mà dám không trả lời gì”.

Nhiều người am hiểu phân tích tình trạng biểu tình chống nhà Glazers hiện thời như sau: Bây giờ, phe biểu tình chỉ hoạt động mạnh trên mạng xã hội Twitter mà thôi. Họ thể hiện sự phản kháng bằng những dòng Tweet rất nhanh bởi smartphone luôn ở trên tay họ. Nhưng họ không thích ra đường biểu tình vì đang uống dở cốc bia. Thật hoạt kê.

Nhà Glazers có thể yên tâm kê cao gối ngủ trong khi vẫn vắt sữa đều đặn từ con bò Man United. Nguy cơ chỉ thực sự đến nếu Man United tiếp tục có một mùa giải tệ hại như mùa vừa qua. Khi đó, những người vẫn mua vé đều đặn sẽ nổi giận và gia nhập vào nhóm kháng chiến ít ỏi đang miệt mài thả hashtag #Glazersout kia.

Kỳ Lâm / bongdaplus.vn