Chủ sở hữu bản quyền AFF Cup và vòng loại World Cup ‘lao đao’ vì ĐT Việt Nam không thi đấu
Thứ Năm, 13/08/2020
Next Media – chủ sở hữu bản quyền AFF Cup 2020 và 3 trận đấu còn lại của ĐT Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 chịu cảnh lao đao khi 2 giải đấu cùng lúc phải tạm dừng.
Next Media là đơn vị nắm giữ bản quyền truyền hình AFF Cup 2020 và 3 trận đấu còn lại của ĐT Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022. Tuy nhiên, mới đây, Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á đã quyết định dời AFF Cup 2022 sang tháng 4 năm 2021, còn FIFA và AFC quyết định hoãn vòng loại World Cup 2022 vào thời điểm thích hợp trong năm sau. Điều này gây ra những thiết hại nặng nề cho Next Media.
Chia sẻ với truyền thông vào ngày 13/8, ông Nguyễn Trung Kiên – TGĐ Công ty Cổ phần Giải pháp truyền hình Thế hệ mới (Next Media) – đơn vị sở hữu bản quyền truyền hình AFF Cup 2020 và 3 trận đấu của đội tuyển Việt Nam tại Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 cho biết: “Năm 2020, chúng tôi không có nguồn thu khi không có giải đấu lớn nào có thể diễn ra vì dịch bệnh. Bên cạnh đó, các giải đấu dời sang năm 2021, chúng tôi cũng không bán được quảng cáo, không có nguồn thu tốt khi thời điểm đó có nhiều giải đấu lớn cùng diễn ra. Tổn thất là rất lớn.
Các giải đấu bị huỷ bỏ năm 2020, các gói bản quyền mà Next Media đã mua chỉ được bảo lưu cho giải sau chứ không được hoàn lại tiền. Chúng tôi chấp nhận mua bản quyền AFF Cup tại Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar với giá cao vì trong năm 2020 chỉ có giải đấu lớn này. Với tình hình hiện tại, chúng tôi chỉ mong năm 2021, khi giải đấu diễn ra không bị lỗ là may mắn”.
Dù không tiết lộ cụ thể nhưng được biết, do không thể khai thác được thương mại, số tiền mà Next Media bị thiệt hại có thể lên đến hàng chục triệu USD. Tuy nhiên, theo chia sẻ ông Nguyễn Trung Kiên, Next Media vẫn có thể trông chờ vào V.League 2020 và gói bản quyền hấp dẫn khác của giải Buldesliga được xem là “cứu cánh” với đơn vị này.
“Bây giờ chúng tôi chỉ còn hy vọng vào Buldesliga. Họ cam kết sẽ diễn ra đúng lịch vào ngày 18/9 tới. Hy vọng, giải đấu sẽ diễn ra đúng lịch để khán giả Việt Nam không bị “đói” bóng đá”, người đứng đầu của Next Media cho biết.
Thông qua Next Media, VFF và Liên đoàn bóng đá Đức sắp tới sẽ có những buổi làm việc để chia sẻ kinh nghiệm duy trì tổ chức giải đấu, cách xử lý các công tác trọng tài. Với việc hợp tác toàn diện giữa hai bên, Next Media cũng mong muốn sẽ có thể đưa những cầu thủ trẻ Việt Nam sang Đức để đào tạo trong tương lai.