Pogba, Neymar, cầu thủ ‘thương hiệu’ & cửa tử của CLB
Thứ Bảy, 13/07/2019
Cầu thủ hiện đại không còn chỉ là người chạy trên sân cỏ, anh ta phải biết đánh bóng tên tuổi, tham gia lĩnh vực giải trí và xây dựng kênh kiếm tiền riêng. Paul Pogba và Neymar chính xác là đang làm những việc đó hàng ngày.
Hãy để ý một chút, mùa Hè đang diễn ra này, người đọc báo bội thực với cái tên Pogba và Neymar. Tần suất xuất hiện của bộ đôi này dày đặc, gần như ngày nào cũng có, sức nóng chỉ được gia tăng chứ chưa bao giờ nguội đi. Nhiều người thương cảm, cho rằng cuộc đời cầu thủ quá khổ, liên tục bị soi mói. Nhưng sẽ thế nào nếu như đây chính là chủ ý của họ?
Có nhiều cách để nổi tiếng, tai tiếng là một trong đó. Đám cầu thủ chỉ cần gây chuyện để tạo tiếng xấu và cái tên của mình không bao giờ bị chìm xuống, phần còn lại, chủ yếu là về kinh tế, đã có người khác lo. Chuyện giờ thành ra như vậy, tất cả các khâu đều chuyên biệt hóa, chính xác như một dây chuyền sản xuất hàng loạt.
Tạm dừng ở đó, quay lại một chút với quá khứ. Khi Man United phá kỷ lục chuyển nhượng Anh để mang về Angel Di Maria hồi mùa Hè 2014, những tìm kiếm trên Google liên quan đến ngôi sao người Argentina tăng tới 1,11%. Mà hơn 1% trên công cụ tìm kiếm khủng khiếp nhất thế giới thì chắc ai cũng hình dung ra được quy mô.
Với Radamel Falcao, chỉ một hợp đồng cho mượn tới M.U thôi cũng khiến sự quan tâm trên mạng về “Mãnh hổ” tăng tới 909% so với lúc anh chuyển từ Atletico sang Monaco 12 tháng trước.
M.U từng có nhiều bài học về cầu thủ “thương hiệu” trong quá khứ
Từ góc nhìn của M.U, những con số trên chỉ ra 2 điều. Đầu tiên, Quỷ đỏ là đội bóng có thể làm bùng nổ hồ sơ mạng của bất kỳ cầu thủ nào. Và thứ hai, M.U dường như quan tâm nhiều tới “thương hiệu” của cầu thủ hơn là đóng góp của họ trên sân. Bởi lẽ chỉ sau 1 năm, cả 2 ngôi sao trên đều biến mất khỏi Old Trafford với đúng nghĩa của những hợp đồng thất bại. Di Maria còn “trốn chạy” sang PSG theo cách mà không một fan M.U nào chấp nhận nổi khi dám vắng mặt ở tour du đấu Mỹ.
Đã 5 năm kể từ ngày đó, những cầu thủ “thương hiệu” thậm chí còn gây ra nhiều vấn đề hơn trong hiện tại. Pogba – cầu thủ được SportsPro đánh giá là vận động viên có giá trị thương mại lớn nhất 2018, đã khiến M.U “thất điên bát đảo” trước những hành động và phát ngôn của anh cũng như gã đại diện Mino Raiola.
Neymar thì còn tệ hại hơn. Mặc kệ kỷ lục chuyển nhượng 222 triệu euro mà PSG đã bỏ ra cho mình, siêu sao người Brazil ngang nhiên chống đối lệnh triệu tập, thoải mái ở quê nhà chơi đùa. Cũng giống như Neymar, trước khi đến được Barcelona, Antoine Griezmann cũng vắng mặt để gây sức ép lên Atletico Madrid.
Dẫu sao thì Atletico cũng “gần” bán được Griezmann cho Barca rồi. Chỉ còn Pogba và Neymar là 2 “ông tướng” bất trị trong giới cầu thủ. Thế nhưng, như một sự châm biếm, xét trên khía cạnh thương mại, bộ đôi này đều là thành công của M.U và PSG.
Vì những lợi ích kinh tế khổng lồ mà cầu thủ mang lại, các CLB chủ quản nhiều khi phải “ngậm miệng ăn tiền” và không có một hành động đáp trả đủ sức răn đe. Thương hiệu riêng của Pogba và Neymar đôi khi còn lấn át logo của M.U và PSG. Do đó, họ phải chấp nhận hệ lụy, có tiền nhưng không thể có quyền.
Những người có chuyên môn đương nhiên đã nhìn ra vấn đề từ lâu. Như một trong những quan chức thuộc BLĐ M.U, Richard Arnold chia sẻ năm 2012 rằng tập thể của Quỷ đỏ có tới “25 George Clooney” (ý chỉ đám cầu thủ M.U tự cho mình là tài tử điện ảnh).
“Những trận đấu của chúng tôi được phát tại 1,1 tỷ căn nhà trên toàn thế giới và bạn nghĩ xem làm gì có bộ phim nào làm được điều đó 60 lần 1 năm? Cũng từ đó, những George Clooney và Brad Pitt xuất hiện”.
Biết vấn đề, hiểu vấn đề nhưng không thể giải quyết vấn đề, đó là thực tại của bóng đá ngày nay. Hãy tin, hành động kiểu Pogba và Neymar sẽ không chỉ là xu hướng, mà còn là trào lưu của thời đại.
Hà Trang / bongdaplus.vn